CLP Group ร่วมผลักดัน Farm Expo 2024 งานแฟร์เกษตรกรรมที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เพื่อยกระดับธุรกิจเกษตรยุคใหม่

 

           งานแสดงนวัตกรรมการเกษตรเพื่อธุรกิจในร่มครั้งแรกของประเทศไทย Farm Expo 2024 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 3-6 ตุลาคม 2567 ณ ไบเทค บางนา ฮอลล์ (EH 98-99) โดยธีมในปีนี้คือ “Revolutionizing Farm Business” อันหมายถึงการสร้าง วิสัยทัศน์ใหม่นำเกษตรกรสู่นักธุรกิจการเกษตร

 

 

           เนื่องจากปัจจุบันอุตสาหกรรมการเกษตรเชิงธุรกิจในประเทศไทยเริ่มได้รับความสนใจเพิ่มมากขึ้นในทุกภาคส่วนอย่างต่อเนื่อง หากได้รับความร่วมมือจากพันธมิตร ทั้งในแง่นวัตกรรม ความรู้ และเทคโนโลยีอย่างเหมาะสม จะยิ่งช่วยขับเคลื่อนธุรกิจการเกษตรมีความเติบโตอย่างยั่งยืนและมั่นคง

 

 

           ภายในงานประกอบด้วยการแสดงเทคโนโลยี นวัตกรรมทางการเกษตร และเครื่องจักรกลการเกษตรทั้งขนาดเล็กจนไปถึงขนาดใหญ่ระดับอุตสาหกรรม รวมทั้งจัดให้มีการพบปะผู้ประกอบการทั้งระดับเล็กและระดับมหภาค กลุ่มลูกค้า ฟาร์มซัพพลายเออร์ เจ้าของฟาร์ม เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ พร้อมแสดงนวัตกรรมเครื่องมือที่ทันสมัยพัฒนาธุรกิจทางการเกษตรเติบโตอย่างมีประสิทธิภาพ

 

คุณวัชรา ลี้โกมลชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัท CPL Group

 

           ทั้งนี้ CLP Group ในฐานะผู้นำทางด้านการออกแบบและผลิตเครื่องจักรกลทางการเกษตรในกลุ่มเครื่องสีข้าว กลุ่มทางเดินเรือ และกลุ่มเกษตรทั่วไป มีความภาคภูมิใจอย่างยิ่งที่ได้เป็นหนึ่งในผู้สนับสนุนหลักของงานฟาร์ม เอ็กซ์โป โดยครั้งนี้ CLP Group ภายใต้การนำของ คุณวัชรา ลี้โกมลชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ได้นำประสบการณ์ที่ได้จากนวัตกรรมการแปรรูปข้าว ทั้งในแบบที่ส่งออกและขายให้กับเกษตรชาวไทย มาเป็นแกนหลักของการร่วมงานครั้งนี้ “ตั้งชื่อบูธว่า Planting the Future ซึ่งเรานำส่วนที่ขาดหายไปของวงการธุรกิจข้าวอย่าง ระบบการดำเนินงานหลังการเก็บเกี่ยว (Post Harvest) มาเป็นคีย์เวิร์ดของงาน ภายในงานจะเห็นโซนที่ให้ความรู้เกี่ยวกับงานหลังการเก็บเกียวร่วมกับนวัตกรรมและเทรนด์ใหม่ๆ ทางการเกษตรโดยไม่ต้องการเพียงแค่การโชว์ แต่ต้องได้ร่วมเรียนรู้ และมีความสนุกในการร่วมกิจกรรมของเรา โดยจัดโซนสีข้าวเพื่อให้คนได้เข้าใจที่มาที่ไปของข้าวตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงการบริโภคว่าเป็นอย่างไร ร่วมด้วยการให้ความรู้เกี่ยวกับข้าวแต่ละพื้นที่ แต่ละสายพันธุ์ว่ามีความแตกต่างอย่างไร เพื่อให้พวกเราได้เห็นคุณค่าของข้าวไทยอย่างแท้จริง นอกจากนี้ยังมีโซน Rice Bar ที่เป็น Concept Automatic Rice Shop ซึ่งนำหุ่นยนต์เข้ามาร่วมด้วย เพื่อให้ได้มาสัมผัสประสบการณ์ข้าวสีสดใหม่ด้วยกรรมวิธีที่ง่ายในราคาที่คุ้มค่า” 

 

 Immersive Exhibition ภายใต้คอนเซ็ปต์ “หากเราเป็นข้าว จะรู้สึกอย่างไร” 

 

           นอกจากนี้ไฮไลต์อีกอย่างที่สะท้อนความคิดที่ทันสมัยของกลุ่มซีแอลพี คือโซนงานจัดแสดงในรูปแบบ Immersive Exhibition ภายใต้คอนเซ็ปต์ “หากเราเป็นข้าว จะรู้สึกอย่างไร” ซึ่งเป็นการเล่าเรื่องเข้าใจง่ายๆ แบบที่มีความสนุกปนอยู่ด้วย โดยจำลองความรู้สึกของเราแทนข้าวว่าจะต้องเผชิญกับอะไรบ้างกว่าจะมาเป็นข้าวให้เราได้บริโภค ในขณะเดียวกันก็สร้าง ความเข้าใจใหม่ให้กับทั้งกลุ่มเกษตรกรและผู้รับชม เรื่องกระบวนการหลังเก็บเกี่ยว ความสำคัญของการคัดเกรด อบและสีข้าว นั้นสำคัญอย่างไรต่อการพัฒนาคุณภาพของข้าวในการเพิ่มมูลค่าและรายได้ให้แก่ตนเอง นอกจากนี้ยังมีโซนที่ว่าด้วยเรื่องเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายของเกษตรกรผู้ผลิตข้าว ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจสร้างกลุ่ม Smart Farmer ที่มีความสุขและสนุก กับเครื่องแบบใหม่ๆ ที่สดใส และมีฟังก์ชั่นใช้งานได้จริง ซึ่งเสื้อผ้าคอลเลคชั่นแรกเป็นการทำงานร่วมกันระหว่าง CLP Group และ Bunka Fashion School สถาบันสอนตัดเย็บจากประเทศญี่ปุ่น สร้างแพทเทิร์นเสื้อผ้าให้ และยังสอนวิธีการตัดเย็บให้ กับกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรที่มีความสนใจ สามารถต่อยอดพัฒนาสร้างอาชีพให้ครอบครัวของกลุ่มเกษตรได้ในอนาคตอีกด้วย

 

 

           “Smart Farmer ของซีแอลพี คือการเพิ่มศักยภาพเกษตรกรในปัจจุบัน เราพยายามมุ่งเน้นพัฒนาในระดับแก่น สร้างความเข้าใจ รับรู้และ quality mindset ให้แก่เกษตรกร เพราะเราเชื่อว่าเป็นการสร้างความยั่งยืนให้กับพวกเขา แล้วเมื่อเราสร้างตรงนี้ให้เข้มแข็งได้แล้ว เกษตรกรปัจจุบันในอนาคตเมื่อเขาแก่ตัว ในวัย 60 เขาจะดึงลูกหลายมารับช่วง พัฒนาต่อเองโดยที่ไม่มีใครต้องผลักดันแล้ว เป็น connect generation ที่ถ่ายทอดด้วยผู้มีประสบการณ์ตรงที่มีความรู้ ความเข้าใจและความชำนาญอย่างเป็นมืออาชีพ มาผสมผสานกับคนรุ่นถัดไปที่มีความรู้ในนวัตกรรมและเทรนด์ใหม่ๆ อย่างลงตัว เป็นสิ่งที่จะขับเคลื่อนวงการเกษตรกรรมได้เร็วมาก โดยมีทาง CLP เป็นฐานในการผลักดัน

 

 

           เรามีพื้นที่ตรงกลางเพื่อให้ผู้คนหลากหลายอาชีพทั้งผู้บริโภค เกษตรกร ผู้ประกอบการ หรือผู้ที่เล็งเห็นช่องทาง พัฒนาธุรกิจได้มาพบปะและเปลี่ยนความคิดและมุมมองกัน เนื่องจากที่ผ่านมาเกษตรกรส่วนใหญ่ไม่รู้ถึงความต้องการ จากผู้บริโภค ในทางกลับกัน ลูกค้าเองก็เข้าไม่ถึงเกษตรกรผู้ซึ่งเป็นเหมือนผู้ผลิต การจัดพื้นที่ตรงนี้เราหวังอย่างยิ่งว่าจะได้พา ทุกคนมารู้จักกันในฐานะครอบครัวใหญ่ ซึ่งจะเป็นการสร้างรากฐานที่ยั่งยืนไปด้วยกันในอนาคต” 

 

 

           บริษัท ซีแอลพี เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด เริ่มก่อตั้งขึ้นในส่วนของงานวิจัยและพัฒนาเครื่องจักรกลทางการเกษตร ตั้งแต่ปี 2548 โดยแรกเริ่มผลิตให้กับกลุ่มบริษัทในเครืออุตสาหกรรมเดียวกัน เป็นการสนับสนุนรายได้ให้กับพนักงานบริษัทในเครือ เนื่องจากข้าวที่นำมาสีที่พนักงานบริโภคนั้นมาจากข้าวจากไร่ข้าวของกลุ่มพนักงานเอง กระทั่งในปี 2558 จึงได้เริ่มผลิต และวางจำหน่ายเครื่องสีข้าวที่ได้มาตรฐานระดับสากลให้แก่เกษตรกรชาวไทย

          ปัจจุบัน CLP ยังคงมุ่งมั่นพัฒนา เครื่องจักรกลทางการเกษตรภายใต้ปณิธาณหลัก “ร่วมคิด ร่วมสร้าง เพื่อชีวิตที่ดีกว่า” มุ่งหวังการยกระดับคุณภาพผลผลิต และคุณภาพชีวิตเกษตรกรไทย โดยพร้อมเป็นฐานสำคัญในการผลักดัน พัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่เหมาะสมให้แก่เกษตรกรไทย มุ่งสร้างความก้าวหน้าอย่างยั่งยืน ผ่าน “สวนพี่แดง” ศูนย์การเรียนรู้ (Agriculture Innovation Park) บนพื้นที่กว่า 100 ไร่ ของ จ.นครราชสีมา แหล่งสร้างความรู้ความเข้าใจร่วมกันทั้งกลุ่มเกษตรกร เยาวชน เอกชน รวมไปถึงภาครัฐ ที่มีองค์ความรู้เชิงวิชาการ นับตั้งแต่การผลิต การเพิ่มมูลค่าผลผลิต ผ่านนวัตกรรมและเทคโนโลยี ที่เกิดขึ้นได้จริง เพื่อสร้างผลผลิตที่มีคุณภาพและคุณค่าอย่างยั่งยืนต่อไป

 

 

รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัทฯ : www.clpbrand.com
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ / Line@ : @CLPBRAND
ฝ่ายประชาสัมพันธ์ : คุณมนุญญา ทองทาบวงศ์ (ปอง) 099-142-9165 


TOP